สำนักวิปัสสนาวิเวกอาศรม

ท่านอาจารย์ภัททันตะ อาสภเถระ ธัมมาจริยะ อุตสาหะทำหน้าที่เป็นวิปัสสนาจารย์บอกกรรมฐานให้แก่โยคีบุคคล ผู้มีปกติเห็นภัยในวัฏฏสงสาร และปรารถนาจะได้บรรลุมรรคผลนิพพานอยู่ที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กรุงเทพมหานคร เป็นเวลานานหลายปี จวบจนจนกระทั่งมีผู้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานศิษย์ของท่าน ซึ่งเป็นชาวจังหวัดชลบุรี คือ นายธรรมนูญ สิงคาลวณิช และพระภิกษุเดือน เนื่องจำนงค์ มีควานประสงค์จะยกย่องพระบวรพุทธศาสนาและการวิปัสสนาธุระ จึงศรัทธาอุตสาหะสร้างสำนักวิปัสสนาขึ้นใหม่ที่จังหวัดชลบุรี แล้วอาราธนาให้ท่านมาพักอยู่ ณ สำนักวิปัสสนาที่สร้างขึ้นใหม่นี้ เมื่อปีพุทธศักราช 2505
เมื่อท่านอาจารย์ภัททันละ อาสภเถระ ธัมมาจริยะ ใด้รับอาราธนามาพักอยู่ที่สำนักวิปัสสนาที่สร้างขึ้นใหม่ ซึ่งก็ยังไม่ทราบเหมือนกันว่าชื่อสำนักอะไร เพราะยังไม่ได้ตั้งชื่อตั้งนาม แต่ท่านก็พำนักอยู่ด้วยความเป็นสุขสวัสดี ชั่วเวลาไม่นานนัก ฯพณฯ นายสัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย ก็ได้เดิมทางมาเยื่ยมเยือนท่านอาจารย์ แล้วกรุณาตั้งชื่อสำนักวิปัสสนาวิเวกอาศรม
ในพรรษาแรกที่ตั้งสำนักวิปัสสนาวิเวกอาศรมนี้ คือ เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๐๕ มีพระสงฆ์เข้าจำพรรษาและดำเนินกิจกรรม วิปัสสนาอยู่เพียง ๔ รูป คือ
๑. พระอาจารย์อาสภเถระ ธัมมาจริยะ เป็นพระวิปัสสนาจารย์
๒. พระมหาวิลาส ฌาณวโร ป.ธ.๙ ” เป็นศิษย์ปฏิบัติวิปัสสนา
๓. พระภิกษุปุ่น มนฺตาคโม (พระหลวงตา) เป็นศิษย์ปฏิบัติวิปัสสนา
๔. พระภิกษุเดือน เนื่องจำนงค์ เป็นผู้บริการถวายความสะดวกทั่วไป

 

กาลต่อมาสำนักวิปัสสนาวิเวกอาศรม ก็วัฒนาสถาพรขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ก็เพราะว่า ได้อาศัยศรัทธาอุตสาหะของพระภิกษุเดือน เนื่องจำนงค์ และนายธรรมนูญ สิงคาลวณิช เป็นปัจจัยสำคัญ

 

สถิติผู้ใช้บริการ

การเดินทาง

สำนักวิปัสสนาวิเวกอาศรม

179/6 ซอย บ้านสวน-เศรษฐกิจ 9 ตำบล บ้านสวน อำเภอเมืองชลบุรี ชลบุรี 20000

เวลาทำการของสำนักงาน เวลา 7.00 น-17.00 น.